7 bước khởi đầu tốt đẹp mà công ty khởi nghiệp nên biết

Một công ty khởi nghiệp có lẽ ý tưởng là bước quan trọng đầu tiên. Tuy nhiên, điểm khác biệt giữa một ý tưởng hay và một ý tưởng đúng chính là sự khả thi. Dù cho bạn có ấp ủ một ý tưởng kinh doanh nghe “xịn” tới cỡ nào thì điều bạn cần lưu ý nhất chính là tính khả quan của dự án. Sau khi chọn được “đúng ý tưởng, đúng thời điểm” thì hãy bắt tay ngay đến quy trình xây dựng công ty khởi nghiệp trong mơ của mình thôi nào!
Xây dựng kế hoạch kinh doanh
Bất cứ doanh nghiệp nào khi khởi đầu cũng ít nhiều cần một số vốn nhất định. Chẳng ai đi kinh doanh mà chẳng có đồng nào cả. Để sử dụng đồng vốn một cách thông minh thì kế hoạch kinh doanh là điều cần thiết. Hãy cùng nhìn qua những số liệu sau đây để thấy sự khác biệt rõ ràng giữa doanh nghiệp có kế hoạch kinh doanh và không hề có kế hoạch nào.
Số liệu cho thấy 36% các công ty khởi nghiệp với kế hoạch kinh doanh chình chu nhận được một khoản vốn vay. Ngoài ra, 36% doanh nghiệp được nhận một khoản đầu tư. Khoản đầu tư từ người khác được xem như một phương tiện mạnh mẽ để đưa các công ty mới mau đến với thành công. Bên cạnh đó, 64% các công ty này phát triển doanh nghiệp của họ.
Tuy nhiên, với các công ty không lên kế hoạch kinh doanh rõ ràng lại có cơ hội thành công ít hơn hẳn. Chỉ có 18% doanh nghiệp nhận được khoản vay vốn, 18% công ty được nhận vốn đầu tư và 43% phát triển doanh nghiệp của họ. Các con số chênh lệch khá nhiều so với những startup có kế hoạch kinh doanh từ trước.
Một kế hoạch kinh doanh rõ ràng ngay từ đầu bao gồm những chiến lược kinh doanh từ 3 đến 5 năm đầu của doanh nghiệp. Bạn phác thảo những gì bạn muốn làm và kế hoạch để công ty được thành công. Hay nói dễ hiểu là bạn viết nên một tương lai của công ty bạn bằng văn bản. Nghe có vẻ khó nhưng được tự tạo hình cho “đứa con” của mình thì còn gì bằng!
Đảm bảo nguồn vốn
Có kế hoạch kinh doanh rồi thì bạn nên lo ngay đến nguồn kinh phí lo cho công ty của mình. Những nguồn vốn cơ bản đã được nói trên, bao gồm: vốn vay từ ngân hàng, được nhận từ nhà đầu tư và tiền vốn cá nhân.
Nguồn vốn cá nhân là những gì bạn đã tích cóp để sẵn sàng khởi nghiệp. Tuy nhiên, nếu không đủ vốn thì bạn cần làm gì? Vay vốn từ ngân hàng cũng là một phương án khá ổn. Thế nhưng, cách nào cũng có điểm yếu của nó. Phần lớn các khoản vay kinh doanh là dành cho các công ty lớn đã được thành lập. Các ngân hàng ít có khả năng cung cấp số tiền lớn cho các công ty mới không có thu nhập hoặc tài sản để thế chấp. Nếu không tìm được cả ngân hàng để vay thì có phải là ý định khởi nghiệp của bạn tiêu tan không?
Người ta hay nói nhau rằng: “Nếu thử thì có thể thắng hoặc thua nhưng nếu không thử thì nắm chắc 100% thất bại”. Câu nói này rất đúng với trường hợp xin vốn đầu tư của những “người giàu” khác. Đó có thể là gia đình, bạn bè hay thậm chí là doanh nhân lớn.
Để cơ hội được đầu tư tăng lên thì bạn nên có bản kế hoạch rõ ràng. Trong đó, những trang đầu tiên phải tóm tắt những điểm nổi bật và xúc tích nhất cho toàn bộ kế hoạch của bạn.Bởi những người này sẽ không dành quá nhiều thời gian để quan tâm đến các doanh nghiệp mới. Do đó, hãy cố gắng nêu bật lên những điểm quan trọng để thu hút sự hứng thú của các nhà đầu tư.
Nhân sự ngày đầu khởi nghiệp
Nghe đến mục nhân lực cho công ty, ai cũng sẽ nghĩ ngay đến những nhân viên và quản lý trong nội bộ công ty. Tuy nhiên, ở nhiều ngành nghề khác nhau thì số lượng nhân viên nội bộ có chênh lệch khác nhau. Chẳng hạn, ở những công ty chuyên về công nghệ thì nhân lực ít hơn rất nhiều so với các công ty trong ngành nhà hàng – khách sạn.
Đặc biệt, một số nhân vật sau đây mà mỗi công ty đều nên có như: luật sư, kế toán và cố vấn tài chính. Bạn chỉ cần bỏ một số chi phí nhỏ để thuê những người này theo hợp đồng. Vừa tiết kiệm được nhiều chi phí mà nền tảng công ty lại vững chắc thì có gì mà không làm chứ!?
Tìm nơi đặt văn phòng và xây dựng địa chỉ web
Cho dù thuê văn phòng hay thậm chí là mua một nơi để đặt văn phòng thì đều làm cho doanh nghiệp tiêu tốn một khoản chi phí khổng lồ. Đây là bước đi mà các công ty khởi nghiệp không nên nhắm tới. Hiện nay, có một không gian làm việc hết sức tối ưu cho các công ty mới chính là “co-working space”. Hình thức này sẽ giúp cho các bạn startup dễ dàng hơn nhiều.
Không cần phải thuê văn phòng cầu kì, ở những nơi co-working space như The Innohouse coworking space, bạn có thể thuê dịch vụ văn phòng “ảo”, nơi mà bạn có thể sử dụng địa chỉ để đăng ký kinh doanh và gặp gỡ khách hàng tại văn phòng giao dịch khi cần thiết. Lựa chọn này sẽ giúp bạn không phải hao tốn số tiền quá lớn hàng tháng.
Ngoài ra, trong thời đại mà công nghệ lên ngôi như bây giờ thì việc xây dựng website và sở hữu các kênh buôn bán online là việc mà startup nào cũng nên làm. Bằng những phương thức quảng cáo online, các tệp khách hàng tiềm năng sẽ dễ dàng tiếp cận đến bạn hơn. Từ đó, doanh số cũng như tên tuổi thương hiệu của bạn cũng sẽ được nhiều người biết đến.
Trở thành một marketer
Nếu như bạn không phải là một marketer thì bạn nên học hỏi nhiều để trở thành một marketer thực thụ.Bởi vì bạn có thể có sản phẩm hoặc dịch vụ tốt nhất trên thế giới, nhưng nếu không ai biết về nó, thì startup của bạn khó có thể thành công. Tìm hiểu ngay cách sử dụng các kỹ thuật digital marketing như: Content marketing, Affiliate marketing, Email marketing, Search engine optimization (SEO), Social media marketing (SMM), Search engine marketing (SEM), Pay-per-click advertising (PPC).
Nếu bạn bị mắc kẹt trong một tư duy cũ và khó thích nghi với các xu hướng mới từ thế giới tiếp thị thì bạn sẽ phải vật lộn để khởi nghiệp. Đối với những người không phải là nhà tiếp thị chuyên nghiệp thì không có gì phải xấu hổ khi thuê một giám đốc tiếp thị hoặc thậm chí là một nhóm tiếp thị, tùy thuộc vào quy mô của công ty bạn.
Những nỗ lực tiếp thị của bạn sẽ là một trong những thành phần quan trọng nhất, nếu không muốn nói là quan trọng nhất trong việc khởi động doanh nghiệp khởi nghiệp của bạn. Có thể nói, marketing là một trong những phương thức cốt lõi làm nên thương hiệu của bạn.
Xây dựng cơ sở khách hàng
Nếu bạn đang thực hiện kế hoạch này theo thứ tự, thì tin tốt là bạn đã đi đúng hướng để xây dựng cơ sở khách hàng. Bắt đầu một trang web, phát triển sự hiện diện trên kênh truyền thông kỹ thuật số và trở thành một nhà tiếp thị hiệu quả là tất cả các bước đi đúng hướng.
Tuy nhiên ngoài việc nỗ lực để khiến khách hàng mua hàng chỉ là bước đầu tiên. Bạn cần phải giữ khách hàng của bạn quay trở lại. Khách hàng cần phải là ưu tiên chính của bạn. Họ là nguồn sống của doanh nghiệp của bạn và họ cần có được những trải nghiệm mua hàng tốt nhất.
Một khi bạn thiết lập một cơ sở khách hàng ổn định, bạn có thể biến nó thành lợi thế của bạn. Vì qua tệp khách hàng, bạn sẽ chăm sóc cho họ kĩ hơn cũng như hiểu rõ hơn đặc tính của họ. Đôi khi, vì sự chăm sóc khách hàng chu đáo, bạn sẽ tạo được mối quan hệ với họ và sẽ nhận được nhiều tiền hơn từ khách hàng hiện tại của mình hơn là từ những khách hàng mới.
Quản trị rủi ro
Mọi công việc diễn ra lúc nào cũng có rủi ro. Nhất là đối với các công ty khởi nghiệp trẻ thiếu kinh nghiệm thì rủi ro là điều khó tránh. Do đó, những người khởi nghiệp cần học cách quản trị rủi ro để giảm thiểu hết mức tổn thất. Bạn luôn phải có “Plan B” để những sự cố bất ngờ xảy ra không trở thành viên gạch ngáng đường bạn.
Khởi nghiệp không phải là chuyện “một sớm một chiều” nên nếu muốn khởi nghiệp thì bạn nên có một trái tim thật nóng và một cái đầu thật lạnh. Trái tim nóng để cho ngọn lửa đam mê của bạn không bị tắt khi gặp thử thách. Cái đầu lạnh sẽ giúp bạn nảy ra những ý tưởng và luôn tỉnh táo trong việc kiểm soát kế hoạch. Sở hữu hai vũ khí đó và đi theo từng bước như trên sẽ giúp bạn khởi nghiệp thuận lợi hơn bao giờ hết!
Xem thêm: https://innohouse.vn/ban-dang-muon-mo-cong-ty-do-minh-lam-chu/